Chia sẻ của Lương y Nguyễn Thị Hường -NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG GIÚP GIỚI TRẺ PHÒNG NGỪA ĐAU XƯƠNG KHỚP HIỆU QUẢ

Hiện nay, một số vấn đề về xương khớp như tình trạng viêm khớp, loãng xương, thoái hóa khớp,… không chỉ gặp ở những người cao tuổi mà còn xảy ra ở nhiều người trẻ tuổi do lối sống thiếu khoa học.  Bài viết dưới đây sẽ là những gợi ý hữu ích giúp phòng tránh các bệnh xương khớp.

𝐍𝐡𝐮̛̃𝐧𝐠 𝐥𝐮̛𝐮 𝐲́ 𝐪𝐮𝐚𝐧 𝐭𝐫𝐨̣𝐧𝐠 𝐠𝐢𝐮́𝐩 𝐠𝐢𝐨̛́𝐢 𝐭𝐫𝐞̉ 𝐩𝐡𝐨̀𝐧𝐠 𝐧𝐠𝐮̛̀𝐚 đ𝐚𝐮 𝐱𝐮̛𝐨̛𝐧𝐠 𝐤𝐡𝐨̛́𝐩 𝐡𝐢𝐞̣̂𝐮 𝐪𝐮𝐚̉

Đặc thù công việc cùng thói quen lười vận động khiến tỷ lệ người trẻ mắc các bệnh xương khớp ngày càng gia tăng. Hãy áp dụng ngay những các sau để bảo vệ bạn khỏi các bệnh xương khớp:

Chế độ dinh dưỡng giàu Vitamin và dưỡng chất

Bổ sung thực phẩm giàu canxi và các loại rau quả để cung cấp đủ các Vitamin B, C, E, khoáng chất kali, magie… Đây là những chất chông oxy hoa, giúp bạn phòng ngừa các bệnh thoái hoá nh cacư thoái hoá khớp, thoái hoá cột sống…

Không nên tập luyện cường độ mạnh

Nhiều người cố tập luyện nhiều hơn sau khi cơ thể xuất hiện những cơn. Đau, vì cho rằng việc tập luyện sẽ lấy lại sức mạnh cho xương khớp. Tuy nhiên, trên thực tế, khi cơ thể đau mỏi điều tốt nhất bạn nên làm là nghỉ ngơi để các khớp xương có thơi gian ổn định và phục hồi. Sau thời gian phục hồi, bạn nên tập luyện thể thao với cường độ tăng dần để cải thiện sự dẻo dai của xương khớp.

Không mang vác vật nặng

Mang vật nặng có thể dẫn đến tổn thương khớp, gây ra đau nhức. Điều này chuyển biến xấu hơn khi những lỗ tổn thưởng nhỏ phát triển nhiều trên mặt sụn khớp, dẫn đến thoái hoá khớp.

Loại bỏ những thói quen không tốt cho xương khớp

Bên cạnh những yếu tố kể trên, bạn cũng cần phải loại bỏ những thói quen không tốt cho xương, có thể kể đến như:

  • Không nên gối cao hơn 6cm khi ngủ

  • Tránh nằm những loại đệm quá mềm

  • Không nằm võng quá nhiều

  • Không đặt máy tính quá thấp

  • Không nên cúi gằm khi dùng điện thoại

  • Không cúi khom người khi bê, nhấc

  • Không nhấc đột ngột những vật nặng với tư thế chưa thoải mái

  • Nếu vật quá nặng cần gọi người hỗ trợ không nên quá sức

Những thói quen trên là rất sai lầm và có thể là nguyên nhân hàng đầu gây thoát vị đĩa đệm hay đứt gân, gãy xương ở những người cao tuổi.

Ngồi quá lâu cũng ảnh hưởng đến xương khớp

Ngồi quá lâu cũng ảnh hưởng đến xương khớp

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên bỏ thuốc lá và rượu bia, đây là những chất độc hại cho toàn cơ thể. Nhiều người nghĩ rằng, các chất kích thích này chỉ ảnh hưởng đến gan và phổi nhưng thực tế là rượu bia được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng thoái hóa xương khớp.

Vận động thường xuyên

Luôn có ý thức luyện tập thể dục, thể thao, hoạt động chân tay liên tục để góp phần giúp cơ bắp và xương khoẻ mạnh hơn.Việc vận động còn giúp máu huyết lưu thông, góp phần tăng cường dinh dưỡng đến cho lớp sụn khớp. Vận động làm chậm quá trình lão hoá xương khớp, giúp bảo vệ bạn khỏi những khó chịu, bất tiện của bệnh xương khớp

Duy trì cân nặng ổn định, hợp lý để phòng bệnh xương khớp

Các chuyên gia về xương khớp cho biết, tình trạng thừa cân, béo phì là một trong những yếu tố hàng đầu liên quan đến những tổn thương và thoái hóa khớp, đặc biệt đối với trẻ em. Ở trẻ em, hệ thống xương khớp chưa được phát triển toàn diện, khi trọng lượng của trẻ quá lớn sẽ tăng áp lực lên những vùng xương khớp như cột sống, khớp háng, khớp gối hay cổ chân. Điều này sẽ làm tổn thương đến hệ xương khớp của trẻ từ sớm. Cha mẹ cần quan tâm đến vấn đề này để chăm sóc con trẻ một cách tốt nhất.

Béo phì liên quan đến tổn thương và thoái hóa khớp

Béo phì liên quan đến tổn thương và thoái hóa khớp

Những trẻ béo phì sẽ gặp phải những vấn đề về xương khớp nhưng cơ thể sẽ không có những biểu hiện ra bên ngoài. Việc bố mẹ khuyến khích các con chơi bóng rổ, đá bóng, chảy bộ hoặc nhảy dây,… là một sai lầm. Những môn thể thao này thực sự không phù hợp với trẻ béo phì vì nó sẽ khiến hệ xương khớp của trẻ càng bị tổn thương nhiều hơn.

Thay vào đó, các bậc phụ huynh nên cho trẻ giảm cân bằng cách điều chỉnh chế độ ăn, có thể cho trẻ đi bơi hoặc đạp xe hoặc giúp cha mẹ làm việc nhà,… Đồng thời mẹ cũng nên điều chỉnh chế độ ăn của con. Nên tránh các đồ chiên xào, thực phẩm chế biến sẵn, nước có gas, đồ ăn nhanh như bánh mì, pizza,… hoặc các thực phẩm chứa nhiều tinh bột. Ngược lại nên tăng cường các thực phẩm có chứa nhiều vitamin và khoáng chất để giúp con giảm cân.

Đối với người lớn hoặc người già bị thừa cân, béo phì thì cũng nên chú ý đến chế độ ăn uống. Nên ăn các loại rau xanh, trái cây để bổ sung vitamin, đồng thời loại bỏ những thực phẩm chế biến sẵn. Kết hợp với đó là tăng cường vận động. Có thể tập yoga hoặc những bài tập với bóng, vận động nhẹ nhàng để cơ thể linh hoạt, dẻo dai hơn và có thể giảm cân. Tránh những bài tập như chạy bộ, nhảy dây,…

Người thừa cân nên đạp xe thay vì chạy bộ để giảm cân

Người thừa cân nên đạp xe thay vì chạy bộ để giảm cân

Việc tập những bài thể dục vừa sức không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp khí huyết lưu thông và phòng ngừa được loãng xương hay tắc mạch. Nhưng cần chú ý, trước khi vận động, bạn cần phải chú ý khởi động và cân nhắc những môn thể thao phù hợp với tuổi tác.

Để bạn đọc tiện liên lạc,  xin cung cấp số điện thoại của Lương Y Nguyễn Thị Hường:

Điện thoại: 0902.184.389 -0974.405.536 – 0936.008.703

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0936.009.783

0936 009 783

Gọi ngay